Thứ bảy, Tháng hai 22, 2025
HomeĐời SốngThế hệ trụ cột mới của sân khấu cải lương

Thế hệ trụ cột mới của sân khấu cải lương

Nghệ thuật cải lương có một đặc điểm là khán giả rất trung thành với nghệ sĩ. Một khi đã ái mộ nghệ sĩ thì khán giả có thể biến thành “thương đắm thương đuối”, “yêu quên cả lối về”. Điều này cũng hay nhưng cũng có một hệ lụy là khán giả thường chấp vào kỷ niệm mà quên mất hiện tại cũng có những nghệ sĩ trẻ đang cố gắng giữ gìn mạng mạch cải lương, cần được trân trọng.

Khán giả yêu những Út Trà Ôn, Út Bạch Lan, Diệp Lang, Minh Vương, Minh Phụng, Tấn Tài, Thanh Nga, Thanh Sang, Lệ Thủy, Ngọc Giàu, Mỹ Châu, Thanh Kim Huệ, Bạch Tuyết, Hồng Nga, Phương Quang, Hùng Minh, Hoàng Giang, Chí Tâm, Bảo Quốc, Thanh Vy… – những người đã làm nên một “thế hệ vàng” của cải lương. Sau đó, người ta cũng ái mộ những ngôi sao của thế hệ kế cận: Phương Hồng Thủy, Kim Tử Long, Thanh Thanh Tâm, Tài Linh, Vũ Linh, Thoại Miêu, Thoại Mỹ, Thanh Ngân, Trọng Phúc… Đây là những thần tượng hay được đưa ra làm chuẩn mực so sánh với thế hệ nghệ sĩ trẻ hiện nay.

MỘT THẾ HỆ TRẺ SUNG SỨC VÀ CÓ DẤU ẤN RIÊNG

Hiện nay, thế hệ trẻ nhất và đang biểu diễn nhiều nhất có Quế Trân, Hữu Quốc, Lê Tứ, Lê Trung Thảo, Phượng Loan, Mỹ Hằng, Vũ Luân, Võ Minh Lâm, Minh Trường, Tú Sương, Trinh Trinh, Thanh Thảo, Bình Tinh, Thu Vân, Ngọc Đợi, Thanh Toàn, Hoàng Quốc Thanh, Điền Trung, Hoàng Hải, Lê Hồng Thắm, Thy Trang…

Thế hệ trụ cột mới của sân khấu cải lương- Ảnh 1.

Điền Trung (trái, vai Phạm Thế Hiển), Lê Tứ (vai Võ Duy Ninh) trong vở Khúc tráng ca thành Gia Định

Không ít khán giả vẫn hay so sánh thế hệ trẻ này với thế hệ chú bác, đàn anh, đàn chị. Nói cho công bằng, lứa nghệ sĩ hiện nay cũng có thế mạnh riêng và đã tạo được những dấu ấn đẹp trong nhiều vở.

Võ Minh Lâm là anh kép đẹp sáng giá nhất hiện nay. Anh có những vai diễn để đời như Cố Sầu (vở Chuyện tình Khâu Vai), vua Riêm (Nàng Xê Đa), đặc biệt một vai phụ như vua Minh Mạng (vở Lê Văn Duyệt – người mang 9 án tử) nhưng thật xuất sắc. Bên cạnh đó còn có Phượng Loan ca diễn quá đằm thắm và trữ tình trong vai bà Liễng (Chuyện tình Khâu Vai) đưa chuyện tình Romeo-Juliette VN thêm một nhịp sầu.

Các nam nghệ sĩ khác cũng rất xuất sắc. Lê Tứ vừa là nghệ sĩ vừa là thầy đào tạo diễn viên cho trường sân khấu lẫn cho các mùa giải, anh có giọng ca trầm ấm và lối diễn sâu lắng, nam tính, chuyên vào những vai như Lục Vân Tiên, Cao Thục, Quang Trung, Từ Hải, Trần Thủ Độ, Lê Hoàn, Võ Duy Ninh, Lý Công Uẩn, Nguyễn Trung Trực, Nguyễn Văn Thành, Lê Hồng Phong… Lê Trung Thảo độc diễn trong vở Nhật thực quá đẹp từ ngoại hình cho tới vũ đạo. Minh Trường có giọng ca ngọt lịm và ngoại hình rất sáng, vào vai tướng cũng thật ấn tượng, chẳng hạn Trần Quang Diệu, Nguyễn Hữu Cảnh… Rồi Điền Trung đặc biệt có thể vào vai chính diện như Phạm Thế Hiển, Nguyễn Trãi, nhưng vào vai phản diện như Hội đồng Dư (Tiếng hò sông Hậu) vẫn xuất sắc.

Thế hệ trụ cột mới của sân khấu cải lương- Ảnh 2.

Tú Sương và Võ Minh Lâm trong vở Sấm vang dòng Như Nguyệt

Phía nữ có Quế Trân có tỏa sáng với vai nàng Út (Chuyện tình Khâu Vai), Cầm Thanh (Cô đào hát) vì tố chất có vẻ mong manh nhưng rất kiên cường. Tú Sương, Trinh Trinh, Thanh Thảo, Bình Tinh tuy gốc tuồng cổ nhưng khi diễn các vở thuần Việt vẫn được hoan nghênh, bởi ngoài giọng ca rất tốt còn có thế mạnh về vũ đạo. Tú Sương và Bình Tinh từng trải nghiệm nhân vật Bùi Thị Xuân, ngoài ra còn có Ngọc Hà (Khúc tráng ca thành Gia Định), bà Nguyễn Thị Phận (vợ Lê Văn Duyệt – vở Trung thần)… Trinh Trinh và Thanh Thảo cũng từng trải nghiệm vai Thượng Dương Hoàng hậu (vở Câu thơ yên ngựa) kế thừa được những trình thức biểu diễn rất đẹp của tiền bối đoàn Minh Tơ.

Điểm chung nhất của thế hệ trẻ là biểu diễn rất tốt. Nếu như thế hệ trước mạnh về giọng ca, mỗi người một sắc thái độc đáo, khán giả vừa nghe cất giọng đã biết là ai, thì lứa hiện nay mạnh về biểu diễn, lột tả rất kỹ, rất tinh tế những sắc thái tâm lý, hành động, khán giả có thể thỏa mãn rất cao về “phần nhìn”. Tất nhiên, cải lương là ca kịch thì không thể coi nhẹ phần ca. Nhiều nghệ sĩ trẻ đã đoạt giải Trần Hữu Trang, Chuông Vàng Vọng Cổ, Bông Lúa Vàng một cách xứng đáng, trong đó phần ca luôn có hệ số cao nhất. Và với xu thế thời đại mới, thì họ chăm chút rất nhiều cho phần biểu diễn.

Đạo diễn Hoa Hạ khẳng định cải lương phải được người trẻ kế thừa. Chị nhìn nhận: “Nghệ sĩ trẻ có thiệt thòi là sinh vào thời cải lương rơi vào khó khăn, phải cạnh tranh với rất nhiều loại hình giải trí khác. Một vở không được diễn liên tục nhiều suất như thế hệ cha anh, thì làm sao nhuần nhuyễn cho được. Nhiều người phải chạy show thêm hoặc buôn bán để sống nhưng kiên quyết không bỏ nghề, đã là đáng quý. Rõ ràng các bạn trẻ vẫn có thực lực và có khán giả. Chúng ta phải một mặt chấp nhận nghệ sĩ trẻ, một mặt bồi dưỡng họ thêm để họ càng giỏi nghề để đảm nhiệm vai trò trụ cột của sân khấu cải lương hiện tại”. 

Nguồn: https://thanhnien.vn/the-he-tru-cot-moi-cua-san-khau-cai-luong-185250219215508081.htm

ThanhNien Logo

Hello Mình là Cải

Theo dõi
Thông báo của
0 Góp ý
Mới nhất
Cũ nhất Được bỏ phiếu nhiều nhất
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận

Tin Nóng Hôm Nay